Email hỗ trợ:
Chinhanauto@gmail.com

Sửa chữa và phục hồi thước lái ô tô: Giải pháp, báo giá chi phí
Liên hệ nhận ưu đãi ngay hôm nay
Lỗi: Không tìm thấy biểu mẫu liên hệ.
- Giờ làm việc: Từ 8h – 19h thứ 2 đến thứ 6. T7 và CN từ 8h – 17h30
- CƠ SỞ 1: 75 Lạc Long Quân, Đức Trọng, Lâm Đồng.
- Hotline: 036.56.88888
Sửa chữa và phục hồi thước lái ô tô đòi hỏi người thực hiện cần phải là những người có trình độ chuyên môn cao, đồng thời phải có đầy đủ các công cụ và thiết bị chuyên dụng thì mới có thể thực hiện được!
Hệ thống thước lái trên xe ô tô ảnh hưởng trực tiếp tới tính trải nghiệm và độ an toàn khi sử dụng xe.
Khi thước lái gặp vấn đề hư hỏng, chiếc xe sẽ xuất hiện một số hiện tượng như nặng tay lái, có tiếng kêu lạ ở hệ thống lái, xe bị lệch về một bên khi vận hành, hay thậm chí bạn còn nghe thấy mùi khét của dầu trợ lực lái…
Vậy trong bài viết sau đây, các bạn sẽ cùng Chí Nhân Auto đi tìm hiểu chi tiết về thước lái trên xe ô tô? Nên phục hồi hay thay thế thước lái mới? Dấu hiệu nhận biết thước lái hư hỏng? Quy trình sửa chữa và phục hồi thước lái xe ô tô như thế nào? Chi phí sửa chữa hoặc thay mới hết bao nhiêu? Nên sửa chữa và thay thế thước lái ở đâu uy tín?…
Thước lái ô tô là gì?
Thước lái là bộ phận thuộc hệ thống lái trên xe ô tô, nó đảm nhận nhiệm vụ điều hướng chuyển động của xe thông qua vô lăng. Trên các dòng xe hơi đời mới ngày nay, hệ thống thước lái đa phần đều được trang bị thanh răng và cơ cấu lái bánh răng. Đây là hệ thống giúp kết nối vô lăng với bánh trước.
Nó cho phép người lái điều hướng vô lăng sang trái/phải theo ý muốn một cách nhẹ nhàng. Khi người lái quay vô lăng, thước lái sẽ quay theo. Nói dễ hiểu, thước lái chuyển đổi chuyển động tròn của vô lăng thành chuyển động tịnh tiến và giúp các bánh xe quay hướng sang trái/phải.
Để giúp quá trình chuyển hướng vô lăng trở nên nhẹ nhàng, các nhà sản xuất xe sẽ bổ sung thêm một bơm trợ lực lái. Rất nhiều mẫu xe hơi đời mới hiện nay được trang bị hệ thống trợ lực lái điện, thay vì trợ lực lái thủy lực như trước kia.
Thước lái được cấu tạo rất chắc chắn và có tuổi thọ cực cao. Tuy nhiên, sau thời gian dài sử dụng thì chúng cũng không tránh khỏi được những hao mòn, xuống cấp và hư hỏng theo thời gian. Lúc này, chủ xe thường bằng khoăn là không biết nên phục hồi hay thay thước lái mới? (S)
Dấu hiệu cần kiểm tra thước lái ô tô là gì?
Khi thước lái gặp phải một trong số những hiện tượng sau, bạn nên nhanh chóng mang xe đi kiểm tra và xử lý sớm để đảm bảo tính an toàn khi sử dụng xe:
1. Cảm giác đánh lái vô lăng nặng hơn bình thường
Trong trường hợp này, người lái cần phải sử dụng nhiều lực hơn để có thể đánh lái. Hiện tượng này có thể dẫn tới những tình huống nguy hiểm khi có sự cố bất ngờ xảy ra.
Nguyên nhân dẫn tới tình trạng này có thể là do dầu trợ lực lái bị thiếu, bơm trợ lực lái bị mòn cánh, bề mặt bơm bị xước hoặc hở đường dầu.
2. Xe có xu hướng di chuyển lệch về một bên
Hiện tượng này xuất hiện khi xe không đạt được độ cân bằng nên khiến xe di chuyển lệch về một phía. Ngoài ra, người lái cũng cần phải sử dụng nhiều lực hơn để giữ cân bằng và điều khiển xe.
Nguyên nhân có thể là do góc đặt bánh xe bị sai lệch, lốp mòn không đều, độ chụm bánh xe không chuẩn, thước lái bị lệch.
3. Lốp xe mòn không đều
Lốp xe là bộ phận phải tiếp xúc trực tiếp với mặt đường, chịu nhiều tác động của trọng lượng xe, sự ma sát trong quá trình xe vận hành… nên chúng sẽ dần bị hao mòn theo thời gian. Tuy nhiên, lốp xe mòn không đều cũng là một trong số những dấu hiệu cho thấy hệ thống thước lái ô tô đang gặp trục trặc.
4. Vô lăng bị rung
Vô lăng bị rung ảnh hưởng rất nhiều đến việc điều khiển xe. Khi tình trạng này xuất hiện, chủ xe nên sớm mang xe đi kiểm tra và xử lý. Tránh để lâu khiến các bánh xe mất cân bằng hơn, càng khiến vô lăng trở nên rung lắc mạnh hơn.
Nguyên nhân dẫn tới tình trạng này có thể là do lốp xe không được cân chỉnh chính xác, bánh xe không cân bằng, đĩa phanh ở hệ thống phanh kết nối không chắc chắn, má phanh bị mòn hoặc hệ thống treo bị lỏng do mài mòn quá lớn.
5. Vô lăng bị lệch
Vô lăng bị lệch là hiện tượng mà khi người lái không hề tác động vào vô lăng, nhưng nó vẫn tự xoay về một hướng nào đó. Để chiếc xe chạy theo đúng hướng mà mình muốn, người lái cần phải ghì chặt vô lăng không rời. Điều này dẫn tới sự mệt mỏi và khó chịu khi phải điều khiển xe trên một quãng đường dài.
Nguyên nhân dẫn tới tình trạng lệch vô lăng có thể là do:
- Xe bị va chạm mạnh: Khi xảy ra va chạm, rotuyn có thể bị lệch và làm vô lăng lệch theo.
- Lốp xe căn chỉnh không đều: Lốp mòn không đều khiến trọng lượng xe không cân bằng và làm vô lăng lệch về một bên.
- Thước lái bị rơ và trục lái của xe gặp vấn đề.
Để chắc chắn được có phải hư hỏng ở thước lái ô tô hay không, bạn nên mang xe tới các trung tâm sửa chữa ô tô uy tín để được kiểm tra.
6. Trả lái chậm
Việc tay lái trả chậm cũng mang đến những khó chịu nhất định khi điều khiển xe.
Nguyên nhân có thể là do một trong số những điều sau:
- Bơm trợ lực: Bơm trợ lực hoạt động kém hiệu quả khiến lưu lượng dầu qua bơm giảm, từ đó dẫn tới hiện tượng thước lái bị trả chậm.
- Thước lái: Khi thước lái bị hở xéc măng bao kín khiến dầu lọt vào khoang.
- Thanh dẫn động cơ: Thanh dẫn động cơ bị mòn, khô sẽ khiến lực ma sát gia tăng, nên quá trình trả lái sẽ bị ảnh hưởng.
7. Xuất hiện tiếng kêu lạ khi đánh lái
Khi đánh lái mà xuất hiện những tiếng kêu như rè rè, lạch cạch… cần phải sửa chữa thước lái ô tô.
Nguyên nhân có thể là do:
- Các bộ phận của thước lái bị mòn dẫn tới lỏng lẻo và phát ra tiếng kêu khi đánh lái.
- Bơm trợ lực/dầu trợ lực: Bơm trợ lực hoạt động kém hoặc dầu trợ lực bị thiếu hụt, cũng sẽ xuất hiện tiếng kêu re re khi đánh lái.
- Bạc lái bị mòn/rơ: Khi bạc lái mòn, quá trình đánh lái sẽ xuất hiện tiếng kêu lục khục dưới gầm.
8. Rò rỉ dầu trợ lực
Trên các mẫu xe sử dụng hệ thống trợ lái thủy lực, tình trạng rò rỉ dầu rất hay xuất hiện.
Nguyên nhân có thể là một trong số những lý do sau đây:
- Phớt thước lái: Tuổi thọ của phớt thước lái khá thấp, nên sau một thời gian sử dụng vị trí này thường bị rò rỉ dầu.
- Chụp bụi lái bị rách: Chụp bụi rách khiến nước và bụi lọt vào có thể khiến phớt thước lái hỏng.
- Đai siết 2 đầu thước lái: Khi đai siết không chặt có thể làm hỏng phớt và gây rò rỉ dầu trợ lực.
Chi phí để phục hồi hay thay mới thước lái là tương đối cao, đặc biệt là những dòng xe cao cấp hạng sang. Do đó, để hạn chế tối đa những hư hỏng này, chủ xe nên tiến hành bảo dưỡng định kỳ đúng cách (E).
Nên phục hồi hay thay thế thước lái ô tô mới
Việc thước lái xe ô tô nên phục hồi hay thay mới sẽ tùy thuộc vào tình trạng hư hỏng thực tế của nó. Điều này sẽ được quyết định bởi kỹ thuật viên sửa chữa sau khi kiểm tra.
Nếu như thước lái trên xe của bạn gặp phải một số tình trạng như sau đây, thì có thể sửa chữa và phục hồi được:
- Thước lái bị mòn khiến việc đánh lái chậm, hoặc đánh lái mà bánh không chuyển động.
- Cánh quạt bên trong/ngoài bị mòn hoặc đã hư hỏng…
Tuy nhiên, nếu như thước lái xe ô tô của bạn gặp phải một số trường hợp sau, thì bạn nên lựa chọn thay mới thước lái để xử lý triệt để:
- Motor thước lái bị hỏng.
- Thước lái bị vỡ.
- Thanh răng thước lái quá mòn…
Khi thước lái hư hỏng, nó sẽ xuất hiện một số dấu hiệu để người dùng có thể nhận biết được.
Bảo dưỡng thước lái ô tô đúng cách
Để hệ thống thước lái luôn hoạt động ổn định và đạt được tuổi thọ dài lâu nhất, bạn có thể thực hiện theo những cách sau:
1. Bảo dưỡng thước lái đúng định kỳ
Bảo dưỡng đúng định kỳ là công việc thiết thực và hiệu quả nhất để bảo vệ chiếc xe của bạn. Khi bảo dưỡng, chiếc xe của bạn sẽ được kiểm tra một cách tổng quát. Từ đó sớm phát hiện ra những dấu hiệu hư hỏng và sớm đưa ra phương án xử lý kịp thời.
2. Kiểm tra dầu trợ lực lái thường xuyên
Tương tự như dầu động cơ, dầu trợ lực lái vô cùng quan trọng đối với hệ thống lái. Máy bơm đảm nhận nhiệm vụ tạo nên áp suất để đẩy dầu đến piston.
Đa phần các vấn đề ở hệ thống thước lái đều bắt nguồn từ việc dầu trợ lực bị thiếu hụt. Vậy nên, bạn cần phải thường xuyên kiểm tra mức dầu trợ lực lái để đảm bảo hệ thống hoạt động ổn định.
3. Kiểm tra ống cao áp và thấp áp
Dầu trợ lực lái được vận chuyển thông qua 2 ống cao áp và thấp áp: ống cao áp cung cấp dầu và ống thấp áp để đưa dầu trợ về lại thùng chứa. Khi một trong hai ống này xuất hiện tình trạng rò rỉ, sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng hoạt động của thước lái ô tô.
Do đó, bạn cũng cần phải thường xuyên kiểm tra ống áp suất cao và áp suất thấp, để đảm bảo chúng không cọ xát vào nhau và lớp phủ còn nguyên vẹn.
4. Kiểm tra và cân chỉnh thước lái định kỳ 6 tháng/lần
Để hệ thống thước lái hoạt động ổn định và hiệu quả nhất, chủ xe nên tiến hành cân thước lái mỗi khi mang xe đi bảo dưỡng định kỳ.
Quy trình sửa chữa và phục hồi thước lái ô tô
Việc nắm bắt được quy trình sửa chữa và phục hồi thước lái, cũng sẽ giúp chủ xe chủ động hơn trong mỗi lần mang xe đi sửa chữa thước lái. Dưới đây, chúng tôi sẽ nêu lên quy trình sửa chữa và phục hồi thước tại các gara sửa chữa chuyên nghiệp, để bạn đọc tham khảo:
- Bước 1: Tiếp nhận yêu cầu kiểm tra và sửa chữa thước lái của khách hàng.
- Bước 2: Kỹ thuật viên sẽ tiến hành kiểm tra tổng quát và khoanh vùng những hư hỏng, sau đó báo cho khách hàng.
- Bước 3: Tư vấn dịch vụ sẽ lập bảng báo giá phục hồi thước lái xe ô tô và báo cho khách hàng kiểm tra.
- Bước 4: Chờ khách hàng phê duyệt chi phí sửa chữa thước lái.
- Bước 5: Thông báo cho khách hàng về tiến độ sửa chữa.
- Bước 6: Tiến hành phục hồi/sửa chữa/thay thước lái mới theo đúng những gì ghi trong báo giá mà khách hàng đã phê duyệt.
- Bước 7: Hoàn tất quá trình phục hồi/sửa chữa/thay mới thước lái và kiểm tra lại lần cuối để chắc chắn rằng toàn bộ các pan bệnh đã được khắc phục.
- Bước 8: Bàn giao xe cho khách hàng và hướng dẫn khách hàng thanh toán.
- Bước 9: Chăm sóc khách hàng và giải quyết khiếu nại (nếu có).
Chi phí phục hồi hoặc thay mới thước lái bao nhiêu tiền
Chi phí phục hồi hay thay mới thước lái ô tô luôn là câu hỏi mà các chủ xe đặc biệt quan tâm, khi muốn sử dụng gói dịch vụ sửa chữa này.
Trên thực tế, chi phí phục hồi hay thay mới sẽ bao gồm tiền công thợ + vật tư thay thế. Tuy nhiên, nó còn phụ thuộc vào mức độ hư hỏng, dòng xe, đời xe và đơn vị cung cấp dịch vụ.
Đối với những hư hỏng nhẹ thì chi phí sửa chữa/phục hồi có thể thấp, khoảng 1.2 – 2.5 triệu đồng (chưa gồm dầu trợ lực và phí căn chỉnh). Đối thước lái cần phải thay thế khoảng từ 6 triệu đến vài chục triệu (tùy vào dòng xe cơ bản hay cao cấp (giá đối với hàng tốt, chính hãng).
Do đó, nếu bạn muốn biết chính xác chi phí để phục hồi hay thay mới cho thước lái xe ô tô của mình, bạn có thể liên hệ với chúng tôi qua Hotline để được tư vấn và báo giá chi tiết.
Địa chỉ kiểm tra phục hồi và thay thế thước lái ô tô uy tín
Chiếc xe của bạn đang gặp phải những vấn đề hư hỏng ở thước lái, đã sửa chữa tại nhiều nơi nhưng vẫn chưa hết bệnh, đang mong muốn một địa chỉ phục hồi và thay mới thước lái uy tín tại khu vực Lâm Đồng, bạn có thể ghé thăm Chí Nhân Auto của chúng tôi.
Sở hữu đội ngũ kỹ thuật viên được đào tạo bàn bản và chuyên sâu, dày dặn kinh nghiệm trong việc sửa chữa và phục hồi thước lái xe ô tô đời mới, Chí Nhân Auto tự tin khẳng định có thể xử lý triệt để toàn bộ các pan bệnh trên thước lái xe ô tô của quý khách.
Mặt khác, là gara chuyên sửa chữa ô tô hạng sang/ô tô đời mới, chúng tôi hiểu được tầm quan trọng của các công cụ hỗ trợ sửa chữa đời mới. Do đó, Chí Nhân Auto luôn đi tiên phong trong việc đầu tư và học tập các thiết bị hỗ trợ sửa chữa hiện đại.
Qua đó giúp quá trình sửa chữa được diễn ra một cách thuận lợi và nhanh chóng, từ đó tiết kiệm tối đa thời gian và chi phí sửa chữa thước lái của quý khách xuống mức thấp nhất.
Ngoài ra, để khách hàng cảm thấy an tâm hơn trước khi sử dụng dịch vụ, chúng tôi luôn công khai bảng báo giá. Toàn bộ các hạng mục sửa chữa và phụ tùng thay mới đều có thời gian bảo hành lên đến 1 năm.
Hãy liên hệ ngay với Chí Nhân Auto ngay bây giờ để được tư vấn và giải đáp miễn phí toàn bộ những thắc mắc liên quan tới sửa chữa thước lái ô tô của quý khách.